Báo cáo tài chính là thủ tục dùng để cung cấp thông tin về tài chính, tình hình phát triển kinh doanh, mục đích của các khoản tiền. Vì vậy năm 2016, nhà nước đã đưa ra thông tư 133 hướng dẫn chế độ kiểm toán trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy, trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách lập mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133 Excel nhé!
Mục đích khi lập một báo cáo tài chính là gì?
Về cơ bản, báo cáo tài chính dùng để cung cấp thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh và các luồng tiền của một doanh nghiệp, để đáp ứng được yêu cầu quản lý của chủ doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và những người sử dụng đưa ra quyết định về kinh tế.
Mục đích của báo cáo tài chính khi được lập là cung cấp đầy đủ những thông tin của một doanh nghiệp về các mặt: Tài sản, nợ phải trả, vốn chủ sở hữu, doanh thu, thu nhập khác, chi phí sản xuất kinh doanh và chi phí khác, lãi lỗ và phân chia kết quả kinh doanh.
Và trong Báo cáo tài chính năm, doanh nghiệp phải đưa ra các thông tin về các mặt: Tên và địa chỉ của doanh nghiệp; Ngày kết thúc kỳ kế toán; Ngày lập báo cáo tài chính; Đơn vị tiền tệ dùng để ghi sổ kế toán; Đơn vị tiền tệ dùng để lập và trình bày báo cáo tài chính.
Hướng dẫn lập mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133 trên Excel.
Hiện báo cáo tài chính có thể lập được bằng phần mềm, nhưng việc lập trên Excel vẫn được nhiều người sử dụng. Và dưới đây là các bước để lập ra một mẫu báo cáo tài chính chuẩn xác trên Excel.
Phần một: Gồm thông tin về các đơn vị báo cáo.
Với phần này bạn sẽ phải căn vào vị trí nằm ở phía bên trái bảng và gồm 2 dòng:
– Tên đơn vị.
– Thông tin đơn vị.
Phần hai: Mẫu báo cáo.
Phần này sẽ từ 2 tới 3 dòng, trong khi đó sẽ phải trình bày ngang hàng với phần 1 là phần thông tin đơn vị. Do đó, người lập cần đặt trong Textbox để có thể tùy biến điều chỉnh số dòng và thuận lợi cho việc đặt vị trí dòng Text này.
Bạn hãy sử dụng chức năng Insert/Textbox để tạo được 1 Textbox, sau đó tiến hành viết phần thông tin về mẫu báo cáo vào đó.
Phần ba: Gồm tên báo cáo và năm tài chính áp dụng.
Trong phần Tên báo cáo, người lập cần làm nổi rõ trên báo cáo, do đó có thể viết hoa toàn bộ nội dung tên báo cáo và đặt chế độ in đậm. Hãy sử dụng chức năng trộn ô – merge cells để đưa phần tên báo cáo vào giữa đoạn ô từ cột A tới cột E là hợp lý.
Với phần Nội dung về năm tài chính tức thời gian báo cáo, thì người lập vẫn làm tương tự như tên báo cáo, tuy nhiên không cần viết hoa. Đồng thời có thể định dạng chữ nghiêng cho phần nội dung này.
Với Đơn vị tính: Nên đặt ở bên phải của bảng báo cáo, ngay dòng phía trên nội dung bảng báo cáo vì đây là quy ước chung về việc trình bày mục Đơn vị tính.
Phần bốn: Nội dung của báo cáo tài chính.
Ở phần này sẽ gồm có 5 cột tương đương với các nội dung là:
– Chỉ tiêu: Gồm các chỉ tiêu buộc trên báo cáo tài chính theo mẫu B01a thông tư 133.
– Mã số: Gồm các mã số cho từng chỉ tiêu được quy ước trước theo mẫu báo cáo B01a thông tư 133.
– Thuyết minh: Nội dung có trong phần thuyết minh Báo cáo tài chính thì sẽ phải ghi rõ mục nào ở bảng thuyết minh đó.
– Số đầu năm: Lấy số dư cuối năm trước rồi chuyển sang tương ứng theo từng chỉ tiêu.
– Số cuối năm: Lấy tổng số dư cuối kỳ của năm tài chính đó theo từng chỉ tiêu.
Phần nội dung báo cáo này cũng sẽ chia ra làm 2 phần chính gồm:
– Phần Tài sản mã số từ 100 tới 300: Với phần này sẽ lại được chia ra thành 2 phần nhỏ hơn là: A – Tài sản ngắn hạn có mã số 100 tới 152 và B – Tài sản dài hạn có mã số từ 200 tới 260.
– Phần Nguồn vốn mã số từ 400 tới 600: Tương tự như phần Tài sản, phần này sẽ được chia thành 2 phần nhỏ hơn là: C – Nợ phải trả có mã số từ 400 tới 427 và D – Vốn chủ sở hữu có mã số từ 500 tới 517.
Một lưu ý nhỏ là tổng số Tài sản và Nguồn vốn phải bằng nhau.
Phần 5: Gồm thời gian lập báo cáo và ký tên.
Ở phần này, người lập cần ghi rõ thời gian lập báo cáo là vào ngày nào và những bộ phận có trách nhiệm liên quan tới việc lập báo cáo này cần phải ký tên để đảm bảo được tính pháp lý:
– Người lập: Thông thường sẽ là kế toán viên hoặc kế toán trưởng.
– Kế toán trưởng: Là người phụ trách bộ phận kế toán của doanh nghiệp, cơ quan đó.
– Người đại diện theo pháp luật: Là giám đốc hoặc người đại diện được ủy quyền ký đóng dấu.
Để việc trình bày mục này được đẹp và cân đối thì người lập có thể đặt trong 3 Textbox cho 3 đối tượng cần ký này.
Với những thông tin trên bạn có còn nghĩ rằng việc làm một báo cáo tài chính trên Excel khó khăn không nào. Tin rằng với hướng dẫn lập mẫu báo cáo tài chính theo thông tư 133 Excel chính xác và đơn giản trên đây, bạn sẽ áp dụng vào thực tiễn công việc của mình khi cần một cách tốt và hiệu quả nhất.