Xupap là những bộ phận quen thuộc của những ai rành về kỹ thuật, máy móc. Nhưng xupap là chi tiết của cơ cấu hay hệ thống nào là câu hỏi thường gặp của khá nhiều người. Thật sự khi nhắc đến xupap mọi người không biết nó là gì? Có chức năng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về xupap để cập nhật thêm kiến thức thú vị. Sẽ có một ngày nó sẽ giúp ích cho bạn với những đồ vật trong nhà ví dụ như xe máy, ô tô. Hãy theo dõi bài viết dưới đây một cách kỹ càng nhé để có thể biết thêm về một chi tiết của động cơ xe máy, ô tô.
Xupap là chi tiết của cơ cấu hay hệ thống nào?
Để giải quyết câu hỏi này, chúng ta phải tìm hiểu xem xupap thực ra là cái gì trước nhé! Xupap có hình nấm nên còn được gọi với cái tên khác là xupap hình nấm. Xupap là một bộ phận của ô tô hay xe máy, nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Xupap được xem là cái van đóng mở đường dẫn nhiên liệu từ ngoài vào xilanh và hướng ngược lại. Trên mỗi xilanh thì thường có 4 xupap (trong đó có 2 xupap xả và 2 xupap đóng). Mặc dù có hình thù nhỏ gọn nhưng xupap là bộ phận không thể thiếu trong các ống dẫn nguyên liệu của động cơ. Vậy, có thể nói xupap là một chi tiết của hệ thống dẫn nguyên liệu của động cơ.

Cấu tạo của xupap
Cấu tạo của Xupap xe máy hay bất kì động cơ nào đều gồm có ba phần cơ bản: đầu, thân và đuôi.
Đầu xupap (có thể gọi là nấm hoặc đĩa xupap) có vai trò đóng (hoặc mở) van nạp (hoặc xả) của buồng đốt. Xupap xả thường có kích thước nhỏ hơn xupap nạp dù hình dáng của hai cái này giống nhau. Mặt tán là bộ phận quan trọng của đầu xupap, dùng để đóng kín bệ đỡ trong nắp xilanh.
Thân xupap có hình trụ, có vai trò dẫn hướng hoặc tản nhiệt cho cả xupap.
Còn bộ phận cuối cùng đó chính là phần đuôi, đuôi xupap có gắn đĩa giữ lò xo. Phụ thuộc vào những động cơ khác nhau mà hình dạng của phần đuôi xupap sẽ khác nhau. Bởi nó sẽ thay đổi theo bộ phận mà phần đuôi sẽ tiếp xúc nên không có hình dạng nhất định. Vậy nên đuôi xupap có thể có hình côn, rãnh vòng hay có lỗ hay nhiều hình dáng khác.
Ngoài ba bộ phận trên, xupap còn có thêm một số chi tiết máy khác như bệ đỡ, ống dẫn hướng, lò xo và đệm. Những bộ phận này nhằm hỗ trợ và góp phần giúp đỡ cho các hoạt động của xupap.

Xupap hoạt động dựa trên nguyên lí nào?
Thực ra nguyên lí hoạt động của xupap cực kì đơn giản và dễ hiểu. Xupap hoạt động theo hai trạng thái đóng xả của ống dẫn nhiên liệu trong động cơ. Hoạt động của xupap có thể được chia ra làm 4 kỳ khác nhau: kỳ dẫn nhiên liệu, kỳ nén nhiên liệu, kỳ đốt cháy nhiên liệu và kỳ nạp nhiên liệu.
Ở kỳ dẫn nhiên liệu từ ngoài vào, xupap nạp sẽ mở ra cho đến khi đủ nhiên liệu và sẽ tự động đóng lại. Xupap xả sẽ được đóng lại khi hỗn hợp khí đi qua. Tiếp đến kì nén nhiên liệu, cả xupap nạp và xupap xả sẽ được đóng. Ở giai đoạn đốt cháy nhiên liệu, xupap nạp và xả vẫn đang còn được đóng. Khi đến kỳ xả, xupap nạp sẽ được đóng và xupap xả sẽ được mở cho đến khi khí thải được thải hết ra ngoài. Và việc này sẽ được lặp đi lặp lại trong quá trình hoạt động của động cơ.
Tóm lại, xupap là chi tiết của một hệ thống động cơ, nó có vai trò rất quan trọng trong việc dẫn nhiên liệu cho động cơ. Bởi vì nó ở vị trí tiếp xúc áp suất, nhiệt độ khá cao thường xuyên và chịu va đập mạnh. Nên nó thường được làm từ hợp kim chịu nhiệt hoặc là làm bằng thép. Bên cạnh đó, xupap dễ bị biến dạng, vênh, hư hỏng, dễ bị ăn mòn,… Vì vậy chúng ta phải thường xuyên chú ý đến bộ phận này, vệ sinh sạch sẽ, dầu máy thay thường xuyên để có động cơ hoạt động tốt, lâu dài. Việc căn chỉnh, vệ sinh xupap mọi người ai cũng có thể tự làm ở nhà mà không cần đến tiệm sửa chữa nếu có đầy đủ dụng cụ. Vì vậy, hãy trang bị đầy đủ về kiến thức cũng như dụng cụ để có thể xử lý những tình huống bất ngờ khi bị hỏng hóc về động cơ nhé!
Như vậy qua bài viết trên bạn có thể hiểu trả lời được câu hỏi xupap là chi tiết của cơ cấu hay hệ thống nào? Nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc nào hãy để lại comment ngay phía bên dưới chúng tôi sẽ cố gắng trả lời ngay lập tức.